Blog

Tìm Hiểu Cấu Tạo Máy Phát Điện Và Nguyên Lý Hoạt Động Chi Tiết Nhất

0

Máy phát điện là thiết bị ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống bởi chúng giúp cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện một cách hiệu quả. Nếu bạn chưa biết máy phát điện là gì, cấu tạo máy phát điện và cách hoạt động của nó… thì hãy xem ngay bài viết này để có câu trả lời!

Máy phát điện là gì?

Máy phát điện là thiết bị chuyển đổi cơ năng thành điện năng thông thường bằng nguyên lý cảm ứng điện từ. Nguồn năng lượng cơ học chính có thể là tua bin hơi nước, tua bin nước, động cơ đốt trong, tua bin gió hoặc các nguồn năng lượng cơ học khác.

Máy phát điện đóng vai trò quan trọng trong các thiết bị điện. Nó thực hiện ba chức năng: Phát điện, chỉnh lưu, hiệu chỉnh điện áp. Trên thị trường có rất nhiều loại máy phát điện, phổ biến nhất là máy phát điện chạy xăng và máy phát điện diesel.

Cấu tạo máy phát điện và nguyên lý hoạt động

Cấu tạo cơ bản của máy phát điện bao gồm các bộ phận chính sau:

  • Động cơ
  • Đầu phát
  • Hệ thống nhiên liệu
  • Ổn áp
  • Hệ thống làm mát
  • Hệ thống xả
  • Bộ nạp ắc-quy
  • Control Panel hay thiết bị điều khiển

Máy phát điện chạy xăng cao cấp

Động cơ

Là nguồn năng lượng cơ học đầu vào của máy phát điện. Nguồn nhiên liệu cho máy phát điện thường là dầu diesel, xăng, propan (ở dạng lỏng và khí) hoặc khí tự nhiên. Động cơ nhỏ thường chạy bằng xăng trong khi động cơ lớn hơn chạy bằng dầu diesel, propan lỏng hoặc khí tự nhiên. Ngoài ra, một số động cơ sử dụng hai nguồn nhiên liệu là diesel và xăng.

Đầu phát

Nó bao gồm một tập hợp các bộ phận tĩnh và chuyển động tạo ra điện từ nhiên liệu cơ học được cung cấp. Các bộ phận phối hợp với nhau tạo ra chuyển động tương đối giữa từ trường và điện trường, tạo ra điện năng.

  • Stata/phần cảm: Một bộ phận đứng yên, bao gồm một bộ dây dẫn điện được quấn thành một cuộn dây trên lõi sắt.
  • Rato/phần ứng: Là bộ phận chuyển động tạo ra từ trường quay.

Hệ thống nhiên liệu

  • Ống nổi từ bình xăng tới động cơ: Đây là đường dẫn hướng và dòng nhiên liệu đến động cơ.
  • Ống thông gió của bình nhiên liệu: Bình nhiên liệu có ống thông hơi để ngăn áp suất hoặc chân không tích tụ khi bơm và đổ nhiên liệu vào bình. Khi đổ đầy bình xăng, đảm bảo kim phun phụ và bình xăng tiếp xúc khô ráo để tránh tia lửa điện có thể gây cháy.
  • Kết nối tràn từ bồn chứa nhiên liệu đến các đường ống cống: Điều này sẽ hạn chế việc xả chất lỏng vào máy phát điện trong trường hợp tràn trong quá trình bơm.
  • Bơm nhiên liệu: Nhiên liệu sẽ được chuyển từ bể chính sang bể trong ngày.
  • Bình lọc nhiên liệu, tách nước và tạp chất có trong nhiên liệu lỏng để bảo vệ các thành phần khác của nhiên liệu tổng hợp.
  • Kim phun: Phun chất lỏng dưới dạng sương, đốt cháy động cơ.

Ổn áp

Bộ ổn áp là bộ phận điều chỉnh điện áp đầu ra của máy phát điện.

Hệ thống làm mát

Việc sử dụng liên tục hệ thống làm mát có thể làm nóng các bộ phận khác nhau của máy phát điện. Máy phải có hệ thống làm mát và thông gió để thu hồi nhiệt sinh ra trong quá trình.

Hệ thống ống xả

Hệ thống này có tác dụng xử lý khí thải thoát ra từ máy phát điện. Ống xả thường được làm bằng gang, sắt rèn hoặc thép. Ống xả thường được gắn vào động cơ bằng cách sử dụng kết nối linh hoạt để giảm độ rung và tránh làm hỏng hệ thống xả của máy phát điện. Ống xả mở ra bên ngoài và kéo dài từ cửa ra vào, cửa sổ và các lối đi khác. Hệ thống xả máy phát điện không được kết nối với bất kỳ thiết bị nào khác.

Hệ thống bôi trơn

Giúp động cơ hoạt động êm ái và bền bỉ trong thời gian dài. Động cơ máy phát điện được bôi trơn bằng dầu được lưu trữ trong máy bơm. Cần kiểm tra mức dầu bôi trơn sau 8 giờ vận hành, kiểm tra để tránh rò rỉ dầu bôi trơn và thay dầu sau 500 giờ vận hành máy phát điện.

Hướng dẫn sử dụng máy phát điện đúng cách

Hướng dẫn sử dụng máy phát điện đúng cách

Kiểm tra tổng thể trước khi sử dụng

  • Kiểm tra mức dầu bôi trơn (bằng thước thăm dầu, dầu phải luôn ở mức tối đa) để xem có đủ hay không. Nếu chưa đủ thì bổ sung thêm để tránh thiếu chất bôi trơn dẫn đến hạn chế hiện tượng co giật.
  • Kiểm tra nước làm mát (trong bình nước phải luôn đầy) xem có đủ không, bổ sung thêm để tránh thiếu nước dẫn đến động cơ quá nóng và va đập vào piston.
  • Kiểm tra dây đai xem có bị trùng lặp không. Nếu nó trùng lặp, hãy tăng nó.
  • Kiểm tra nắp pin xem có chặt không. Nếu nó bị lỏng, hãy siết chặt lại để tránh pin phát nổ hoặc bắt lửa.
  • Kiểm tra lượng nước axit trong ắc quy xem đã đủ nước chưa, nếu chưa thì bổ sung thêm.
  • Kiểm tra giắc cắm đầu ra sạc xem có bị lỏng hay không, siết chặt lại để tránh tình trạng bị lỏng dẫn đến chập điện, cháy động cơ.

Nổ máy

  • Cho động cơ chạy khoảng 3 phút. Sau khi khởi động động cơ, bạn nên thường xuyên kiểm tra xung quanh máy xem có rò rỉ dầu, nước ở bất cứ đâu không. Nếu bạn nhận thấy có rò rỉ, hãy sửa chữa nó ngay lập tức.
  • Kiểm tra nhiệt độ nước xem có ở mức an toàn không (70 đến 90 độ).
  • Kiểm tra máy xem có tiếng động lạ không và sửa chữa nếu có thể.
  • Kiểm tra xem áp suất dầu có ở mức an toàn không? (mức an toàn từ 2,5 kg đến 6 kg).
  • Kiểm tra xem điện áp có đủ không (từ 380V đến 400V).
  • Kiểm tra xem tần số có đủ không (50 Hz đến 52 Hz).
  • Nếu áp suất, điện áp và tần số không đủ thì phải điều chỉnh chính xác.
  • Kiểm tra sạc pin xem có sạc được không.
  • Nếu đảm bảo an toàn cho tất cả các thông số kỹ thuật trên thì hãy bật cầu dao phụ tải.

Lưu ý: Ứng dụng đóng tải phải được đóng từ tải lớn đến tải nhỏ. Tuyệt đối không để máy làm việc quá tải sẽ dẫn đến gãy trục cơ khí, nóng piston… Khi máy hoạt động, thường xuyên đi bộ xung quanh máy để kiểm tra tình trạng kỹ thuật của máy, kiểm tra áp suất dầu, nhiệt độ nước và các đồng hồ V, Hz, A.

Tắt máy

Cắt hết các phụ tải, cắt aptomat và tắt máy.

Bảo trì máy móc

  • Vệ sinh công nghiệp phải được thực hiện trước và sau mỗi lần thay máy.
  • Phải chuẩn bị sẵn các thiết bị phòng chống cháy, nổ để đề phòng sự cố xảy ra.
  • Khuyến cáo những người không có thẩm quyền không được tự ý sửa đổi các thông số kỹ thuật của máy.
  • Sau 200 giờ hoạt động của động cơ, nên thay dầu, lược dầu và lược dầu.
  • Làm sạch bình nhiên liệu diesel.
  • Dầu bôi trơn cho động cơ diesel tăng áp.
  • Trường hợp môi trường có nhiều bụi bẩn thì phải thay lọc gió sau 200 giờ.

Công ty Cơ Điện Việt Nhật – Cung cấp máy phát điện chính hãng giá tốt

Công ty Cơ Điện Việt Nhật chuyên cung cấp máy phát điện chính hãng giá tốt.

Công ty Cơ Điện Việt Nhật có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực máy phát điện, cùng đội ngũ kỹ sư được tuyển dụng từ các trường đào tạo cơ khí uy tín trong nước, được đào tạo chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng.

Công ty Cơ điện Việt Nhật chuyên bán và cho thuê máy phát điện 200kva cũng như nhiều loại công suất khác. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, đơn vị sẽ có thể tư vấn giúp bạn lựa chọn được chiếc máy tốt nhất với mức giá thấp nhất.

Thông tin liên hệ:

  • Zalo/Hotline: 0905 931 699
  • Email: quangmpd@gmail.com
  • Kho hàng: Quốc lộ 1A, Phường Linh Trung, Thủ Đức, Hồ Chí Minh
  • Địa chỉ: 76/1b17 Lê Văn Chí, Phường Linh Trung, TP. Thủ Đức
  • Miền Trung: 380 Nguyễn Huệ, TT. Bình Dương, Phù Mỹ, Bình Định

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về máy phát điện là gì cũng như cấu tạo máy phát điện và những thông tin liên quan đến thiết bị này.

0 ( 0 bình chọn )

Thanh Hà Mường Thanh

https://thanhhamuongthanh.vn
Thanh Hà Mường Thanh - Blog Chuyên Về Bất Động Sản, Xây Dựng, Cơ Khí, Thiết Kế.. Tổng hợp thông tin hữu ích nhất dành cho độc giả

Ý kiến bạn đọc (0)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm