Blog

Những Loại Cổng Sạc Ô Tô Điện Phổ Biến Trên Thị Trường Hiện Nay

213

Có nhiều lý do để quyết định chuyển từ xe chạy xăng sang xe điện. Xe điện (EV) chạy êm hơn, chi phí vận hành thấp hơn và thải ít khí thải hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả EV và plug-in đều được tạo ra như nhau. Phích cắm hoặc bộ sạc tiêu chuẩn khác nhau tùy theo khu vực. Đối với xe điện, cổng sạc và trạm sạc là hai yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại.

Tùy theo thị trường mà các nhà sản xuất EV sử dụng các chuẩn sạc hay kiểu cắm sạc khác nhau. Có thể điểm danh cá loại công sạc ô tô điện phổ thông nhất qua bài viết này

Bộ sạc tiêu chuẩn gồm những loại nào ?

Các mức sạc xe điện được chia thành 3 mức dựa trên tốc độ và công suất. Theo phân loại tốc độ sạc chậm, trung bình và nhanh. Xe điện sử dụng các chuẩn kết nối khác nhau tùy thuộc vào mức sạc, nhà sản xuất và thị trường.

Cấp độ 1 (level 1) – 120V

Mức 1 giống như một tùy chọn sạc phổ biến, bạn có thể sạc nếu có ổ cắm trên tường gần đó. Điểm yếu của bộ sạc này là tốc độ sạc chậm.

cấp độ 1 với tốc độ chậm nhất là hình thức sạc lấy điện trực tiếp từ ổ cắm điện 120 V, thông qua cáp sạc theo xe. Kiểu sạc này đơn giản và tiết kiệm chi phí nhưng có tốc độ chậm, cung cấp thêm cho xe khoảng 8-10 km cự ly vận hành với mỗi giờ sạc.

Ví dụ, sạc Ford Mustang Mach-E 2021 với bộ pin 88 kWh ở 110-120 V sẽ mất 63 giờ để sạc đầy, theo kết quả thử nghiệm của Electrek. Cấp độ sạc 1 chủ yếu xuất hiện ở các quốc gia và khu vực sử dụng điện áp 110-120 V như Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Nam Mỹ hay Nhật Bản.

Cấp độ 2 (level 2) – 240V

Mức 2 sạc nhanh hơn và tăng gấp đôi điện áp. Bộ sạc phụ thường thấy ở các trạm sạc công cộng. Nhiều nhà sản xuất xe điện khuyến nghị chủ sở hữu nên lắp bộ sạc Cấp 2 trong nhà hoặc nhà để xe của họ bất cứ khi nào có thể. Một lần nữa, lấy Mustang Mach-E nói trên làm ví dụ, pin được sạc đầy chỉ trong 11,5 giờ. Với cổng sạc cấp độ 2 bạn có thể thỏa mái khi sử dụng bộ sạc ô tô điện tại nhà để tích điện cho xe sau quá trình di chuyển

Cấp độ sạc 2 sử dụng nguồn điện trên 200 V (220-240 V) – mức điện áp phổ biến ở châu Âu và nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Hình thức sạc này cần có trạm sạc – xuất hiện phổ biến tại các điểm sạc công cộng ở tòa nhà văn phòng, chung cư và bãi đỗ xe. Người dùng cũng có thể lắp đặp trạm sạc tại gia. Tùy từng mẫu xe và bộ sạc mà cấp độ sạc 2 cho xe thêm khoảng 20-100 km cự ly vận hành với mỗi giờ sạc.

Cấp độ 3 (level 3) – điện một chiều (DC)

Bộ sạc DC sử dụng nguồn điện riêng của nó với dòng điện lớn hơn 480V và lớn hơn 100A. Bộ sạc nhanh DC có thể cung cấp 50-350 kW, và một số nước châu Âu có thể đạt 400 kW. Bộ sạc Cấp 3 có thể sạc EV trong 20-30 phút, tùy thuộc vào nguồn điện có sẵn. Bộ sạc nhanh thường được lắp đặt tại các trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc và trung tâm mua sắm.

Nếu như ở cấp độ sạc 2, hầu hết ôtô dùng chung chuẩn Type 1 hoặc Type 2 thì ở cấp độ sạc nhanh nhất, số lượng chuẩn kết nối đa dạng hơn.

Như vậy, với tốc độ sạc chậm và trung bình (cấp độ sạc 1 và 2), phần lớn ôtô điện sử dụng chung chuẩn kết nối sạc, phụ thuộc theo từng khu vực và quốc gia. Do vậy, việc tìm kiếm điểm sạc dễ dàng và thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, với cấp độ sạc 3 cho trải nghiệm tiếp nhiên liệu gần với thói quen dùng xe xăng hoặc diesel nhất, người dùng cần lựa chọn mẫu xe có chuẩn kết nối phù hợp với chuẩn kết nối được hệ thống trạm sạc tại khu vực hay quốc gia họ sinh sống sử dụng phổ biến nhất.

Các cổng chuẩn sạc xe điện

Chuẩn sạc J1772

J1772 là tiêu chuẩn công nghiệp cho tất cả các xe điện thực hiện sạc Cấp độ 1 (Cấp độ 1) hoặc Cấp độ 2 (Cấp độ 2).

Cổng sạc J1772 trên chiếc Nissan Leaf dành cho thị trường Mỹ

Các nhà sản xuất xe điện tại Hoa Kỳ sử dụng đầu nối SAE J1772, còn được gọi là phích cắm J, để sạc Cấp 1 (120V) và Cấp 2 (220-240 V). Riêng Tesla sử dụng tiêu chuẩn sạc của riêng mình, nhưng mọi chiếc xe mà hãng bán ra đều đi kèm với một bộ chuyển đổi sử dụng J1772. Các nhà sản xuất xe điện khác không có quyền truy cập vào các cổng sạc độc quyền của Tesla.

CHAdeMO

Ban đầu, CHAdeMO đã phát triển thành một cổng sạc tiêu chuẩn công nghiệp do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phát triển. Cho đến ngày nay, cổng sạc CHAdeMO vẫn còn phổ biến ở Nhật Bản, nơi chúng được sử dụng bởi các nhà sản xuất ô tô như Toyota, Mitsubishi, Subaru, Nissan, và nhiều hơn nữa.

Cổng sạc chuẩn CHAdeMO trên Nissan Leaf thị trường Nhật Bản

CCS – Hệ thống sạc kết hợp (Combined Charging System)

Ngay sau sự ra đời của CHAdeMO, cổng sạc thứ hai đã phát triển thành một tiêu chuẩn bổ sung được gọi là Hệ thống sạc kết hợp CCS. Cổng sạc CCS khác với CHAdeMO ở chỗ nó cho phép sạc AC / DC trên cùng một cổng. Xe điện được trang bị CHAdeMO yêu cầu thêm cáp J1772 để sạc Cấp 1 hoặc Cấp 2.

Chân sạc trên VF e34 tiêu chuẩn châu Âu CCS2 với cổng DC và Type 2 với cổng AC

Dần dần, CCS đã trở thành cổng sạc được ưa chuộng tại thị trường châu Âu và châu Mỹ, bao gồm BMW, Jaguar Land Rover, GM, Polestar, Volkswagen, và thậm chí cả Tesla. Kể từ năm 2018, liên minh các hãng xe hơi lớn đã cam kết sử dụng chung chuẩn cổng sạc CCS 2, công suất mạnh hơn CCS thế hệ đầu tiên. Xe điện VF e34 của VinFast sử dụng cổng sạc CSS 2.

Tesla Supercharger

Tesla đã thiết lập tiêu chuẩn sạc EV của riêng mình với cổng sạc Supercharger. Cổng sạc độc quyền này có sẵn ở Mỹ và cung cấp bộ điều hợp CHAdeMO, CCS cho một số thị trường. Ví dụ Model 3 với bộ sạc CCS ở Châu Âu.

Trạm sạc độc quyền dành riêng cho xe Tesla

Ngoài bộ sạc và cổng sạc, các hãng xe phát triển ứng dụng quản lý pin, quản lý trạm sạc, giúp các phương tiện dễ dàng tìm kiếm điểm sạc và giao thức để nhận dạng.

Như vậy trên đây là các loại cổng sạc ô tô điện phổ biến trên thị trường. Khi bạn sử dụng xe điện thì yếu tố cổng sạc có tương thích với nơi bạn sống là vô cùng cần thiết trước khi quyết định mua xe

5 ( 1 bình chọn )

Thanh Hà Mường Thanh

https://thanhhamuongthanh.vn
Thanh Hà Mường Thanh - Blog Chuyên Về Bất Động Sản, Xây Dựng, Cơ Khí, Thiết Kế.. Tổng hợp thông tin hữu ích nhất dành cho độc giả

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm